Karim a
lala hari mwa koho la mnadzi karibu na yi bahari ha hwangaliya ya mayingu
wakati li juwa la kotswa. A djifikiriya
huka yi lazimu yike amba vwa Mungu a wumba wu wanadamu. Be a vahano mbali na waye kasina wu vwamoja
na wu mwanadamu. Hali vani waye wu
hafiliha na yi shumbe shahe? Karim ako
fikiri zi taembu akanazo hari mwa li dago lahe vwa moja na mtrumshe wahe na
taembu nyengi za mayesha na wandzani. Karim ahimi mpolempole. Mwandzani wahe Abou kaka na taembu yitsokawo
yontsi hari mwa ya mayesha yahe, Abou arongowa huka amba waye wu mujuwa
Mungu. Yiyo mukinishiha mwanadamu hu
jiliyana na Mungu? Karimu arongowa
atsoyendra ha mwandzani wahe Abou ha hu tsaha mayeledzeyo ya patana na Mungu.
A mupara
Abou wu nyuma mwa li dago lahe akwaniha nkarafu. “Karibu Karim.” Abou amurongodza mwandzni wahe ha
mahaba. “Wuja wakojoniwona awu wuna
ntrongo zihutaembishawo?” Abou amayizi
huka amba Karim ana taembu. “Ritso juwa
ringiye dagoni rinwe maji?” Wangiya
ndrani wa kensi.
“Nisi
fikiri ntrongo za patana na Mungu zi suku zini,” Karim arongowa. “Tsi amini huka amba vwa Mungu, be hangu ju
ya mawuri kasina shuhuli na wami.
Tsifanya zi ntrongo piya ha hu tsaha anivulishiye, wami wu swali, wu
funga yi tsumu, wu towa zaka, tsamini zi malayika, tsamini yi mitrume, tsamini
huka amba vwa suku wantru watso hukumulwa na yi hukuma de niyi riyawo
swafi. Ntrongo ntrini de yi tso
hidjiriwo baenda rafa? Wusi fikiri huka
amba muntru atso shindra a fanye ntrongo ndzuzuri ata amujividze Mungu? Kakila wakati wawe wu rongowa amba wuna wu
vwamoja wa Mungu. Naledza yi namuna wawe
wu mujuwawo Mungu.” Abou na Karim wano
ya maji kabula ya hu hadissi.
“Tsi
mayizi huka amba wuna masuala mengi ya patana na Mungu. Yani yaka de ya masuala naka nayo kabula
namujuwa Mungu,” Abou arongowa.
“Namna
ntrini de wa jiliyana na Mungu?” Karim
kaka ayelewa.
“Mawuri
de halilo wawe na wami ri jiliyanawo,” Abou
arongowa. “Ni tsojuwa ni hadissi
na Mungu mawuri de halilo ni hadissiwo na wawe?
Wami wu muvulishiya nahu mustahiki mana waye de aniwumba, be waye de
Bangu tsena de wu mwandzani wangu. Waye
wu juwa zi ntrongo zangu piya, tsi juwa huka amba waye wuni vendza. Wami wu muvendza wajawu mana aniswaminhi ya
madhambi yangu piya abuzu ani kubali nike mwana wahe.”
“Namna
ntrini de wu rongowawo ntrongo zizo?
Kayina hukiri muntru huka na wu vwamoja mawuri de wunu na Mungu
mlibwavu,” Karim arongowa.
“Yi
ntrono ya Tsonga risike na wu vwamoja na Mungu de ya madhambi yatru,” Abou
arongowa.
“Tsi
juwa. Tsi fanya djitihadi huka amba
nisifanye dhambi. Wami wu fanya zi
ntrongo naenmurishiwa piya. Djeli tsika
Na wu
shindzi natso fanya yi hedja, be tsisina fedha.
Be nayika Mungu animbamayesha mengi, nahika mtrumuhu tsitso fanya
madhambi mengi,” Karim arongowa.
“Basi
nayika kwapara wa yenshi manha mengi, wu tsojuwa wufe ha hupuha na gari mfano
wa hadissi na wawe wa mwanamutsa?” Abou
amdzisa Karim.
Karim
adisi ya mayega na waye aka na hamu ata muntru akoshindra amujuwa. “Mkini shiha Mungu ani triye moroni. Tsi mayizi huka amba wami mwanadamu tsina hu
shindra na fanya ntrongo ndzuzuri ata zani nunuliya yi mpevo.”
Abou
aruwazi hari mwa muda mshashi, “Karim, nambiya.
Wusi fikiri ntruni djeli vuka ndziya huka amba ya madhambi yaho piya,
zintrambo, wu levi wu zindzi wu widzi na kakila ntrongo ya pewu yikawo de wayi
fanya rangu waka mwana ata hu para yi
lewo, ya koswamihilwa mawuri muntru akoyiwa mpesa aja aswamihilwa yi deni.
Watso jiviwa?”
Karim
amrumbuliya Abou ya matso, “Hakika natsojiviwa swafi.”
“Nisi
hwambiya lewo huka amba ntrongo zini mkinishiha. Yini de yi ntrongo Insa ayifanya. Aja ha huliva ya madeni ya madhambi yatru
yile rike wantru wa raharifu. Insa aka
azidi Mtrume, Karim.”
Abou
ayendreleya na hwaledza. “Fikiri zizo zi
hadissi za rongowa vwa moja na zizo li duniya lijuwawo ju lahe: Kavwasi muntru wangina yikawo amba waye
atsoshindra ave wu mwanadamu wu hakikifu wa wuhuyizi. Ya makalima ya Mungu ya rongowa: Wu kombozi kawusi ha muntru wangina, hari mwa
yi shivandre shansi wanadamu kawavolwa dzina la muntru wangina aliyo amba
ritsojuwa rikombolwa ha heju.” 1.
“Karina
humfanisa Insa na mtrume mwemwa a lawa ha Mungu. Insa avelehwa na Mungu mana Mungu waye wu ri
vendza, Asitsaha riregeye haheju. Ya
makalima ya Mungu ya rongowa: Mana
Mungu avendze wu limengu kabisa ata atowa wu Mwana wu moja wahe, amouveleha
yile pare kakila muntru atso mwaminiwo asife be ake na wu hayati mukamilifu
kawuna mupaka.2
“Insa
waye de wu Mwana wa Mungu.”3
Yi
mitrume piya ya vira waka wanadamu mawuri de wawe na wami. Insa akojuwa piya zi ntrongo zaka hari mwa zi
roho za wu wanadamu.4 Kavwasi muntru akolaguwa
mawuri de waye. Waye de arirongoleyawo
ha Mungu.5
“Insa
aka aritahadharishidza huka amba kakila muntru a manawo ha wupanga, atsowulawa
ha wupanga.6 Insa arongowa: Musilishe kiswa na mbovu muntru
amufanyiliani. Nayika muntru a hureme pi
hari mwa li savu la kumi, buza a hureme na la Potro.7 Insa aembiya ya maswahaba yahe: Namuvendze maandwiyi yanyu, na mumiliye Mungu
wawo wamutresawoni.8 Ju la ya mayesha
yahe risona huka amba Insa aka de wu mufano mwemwa. Insa aka de wu muntru, kaparo fanya dhambi.9
Insa
afanya midjuza nyengi. Insa azihira wantru waka wawade abuwa na ya matso ya
wantru kawakowona. Akoyira wu wanadamu waje haheju.10 Insa aka na masitaha ju la wantruwashe na
waye asomesa huka muntru ake na mtrumshe wumoja tu.11 Wantru waka na wushindzi wa dunge zintrongo
zahe awu walishe, kaparo rema muntru nguvu adunge yi misomo yahe.12 Insa kasirambiya rifanye ntrongo ndzuzuri tu
be waye wu buzudza zi roho zatru yile pare rivendze hu fanye ntrongo ndzuzuri.”
Karim
aka aruwazi ha hufikiri ya makalma yani.”
Ntrongo zini wa rongowa, Abou, zini sayidiya tsi muyelewa Insa. Vwa tafawuti bayina yahe na yi mitrume ya
saliya. Be wami huyelewa zini piya
kazisini sayidiya nike karibu na Mungu.”
“Nayika
wuyelewa huka amba Insa muntru ntrini, vavo wakaribu na Mungu, kana
waminifu. Wurongowa kuna kushindri wa yenshi mawuri de Mungu. Kavwasi ata muntru atsoshindrawo.
“Ya
makalima ya Mungu ya rongowa: Mana zi
livwa za madhambi de yi hufa, be yi neema ya djaenliwa na Mungu, de wu hayati
kawuna mupaka, ha wu vwamoja watru na Insa Kiristi.13
“Yika yi
ri lazimu rife, be Insa arenge ya madhambi yatru. Alivi ya madhambi yatru ha hutowa yi roho
yahe fidiya, afu hari mwa wu mwiri wampawa hasibabu yatru. Ahukumulwa hari mwa wu mwiri wampawa
hahasibabu de ya madhambi yatru, yile pare ri swamihilwa. Arenge zi ntrambo zatru, wuzindzi watru, zi
ntsemo zatru, zi tabiya za pewu piya rakanizo, naya madhambi piya rakanayo na
waye arenge zi hukuma zatru zaka za hensiwa na Mungu. Na yika ri kubali mswamanha wa ya madhambi
yatru, yi damu ya Insa yikawo de ya triha hari mwa wu mwiri wampawa yi tso ri
raharisidza yi rive na mayesha ya nyumeni.”
“Namna
ntrini de nitso kubaliwo?” Karim adzisa.
Abou
ayendreleya ha hu mwaledza, “Yi hulazimu wu tsahe mswamanha wa ya madhambi yaho
ju la Mungu. Hu tsaha mswamanha, yiyo de
wawe hu kubali amba wawe muenswifu tsena wu lazimu wu hu kumulwa, be wusi tsaha
mswamanha.”
“Wakati
ntrini de a tso niswamihiwo, baenda ya mwezi awu mezi mili awu wakati
mwengi?” Karim adzisa.
“Wakati
watsaha mswamanha, a tsohuswamihi. Na wu
wakati wamukubali ake de Munhuyizi waho, wutsorendreha mwana wa Mungu,” Abou arongowa.
“Ntrongo
zini ndzuzuri kabisa. Namna ntrini
denitsojuwawo amba anikubali?” Karim
adzisa.
“Ya
makalima ya Mungu ya rongowa: Piya
wawo Babangu animbawo, watsonijiliya, na wuwo anijiliyawo, wami tsina
humulatsa.”14
“Ntrongo
ntrini de yi tso nihidjiriyawo nahifanya tsena dhambi?” Karim akoriya.
“Narangaliye
zi kweli, Karim. Shetwani ka tso vendza
wamudunga Insa. Wutsoka hari mwa nkondro
ndribwavu, be wusiriye awu walemewa.
Insa atsoka vwamoja na wawe mana wushindzi wahe wu ri va piya zi ntrongo
za ri lazimu ile pare ri ke na wuhayati na maendreleyo ya dungawo zi ntrongo za
Mungu, ha wasi humujuwa, waye monyewe wurihira ha wutukufu wahe na wu wema
wahe.15
“Baendhwu
za wakati yi roho yiyo wu vendza yi regeye hari mwa zitabiya za hale na baendhwu
ya wandzani waho watso fikiri huka amba wawe wu rendreha kafiri. Wutso juwa wu tezwa sheri na hu bubulwa, awu
wu tolwa ata dagoni hanyu, be ntrongo zini zi muhidjiriya ata Insa wajawu. Arongowa, “Mutsoyengewa na wu wanadamu
piya ha sibabu ya wam, be muntru atsostahamiliwo ata mupakaju, wuwo atsohuyiwa.”16 Ya makalima ya Mungu ya rongowa: Ya matso
yatru nayareme ha Insa aliyo amba waye
de li koho la wu waminifu watru, amoesa waye de Monyewe hu kamilisha…”17
“Nitso
djikiya hali yangina wakati nitso rendrehawo muntru wa Insa?” Karim asitsaha ajuwe.
“Wu
vwamoja waho na Mungu kawusina muhimu na yi namna wudji kiyawo. Wu vwamoja waho na waye yiyo kweli ya lawa
hari mwa ya makalima ya Mungu. Wakati
wamukubali, wutso rendreha mwana wahe.
Basi wawo wamukubali, wamuamini na li dzina lahe, Awava wushindzi wahu
fanyishiha wana wa Mungu, na wu muntru amwamini wu mwana atsoka na mayesha
kayana mupaka.18
“ Wusi
fikiri huka amba nitso shindra nike muntru wa Insa?” Karim adzisa ha kweli.
“Yi
lazimu wu lishe zi tabiya za hale piya, Abou amwambiya Karim.”
“Nayika
wu tsaha mswamanha vavo yi lazimu wu renge enzima huka amba wutso buzudza
mayendreleyo. Wu lishe ya madhambi ya
hale. Insa alazimu ake de wu dhwamana wa
ya mayesha yaho. Atso husayidiya na huka
vwa moja na wawe dayima. Ha husoma ya
Makalima ya Mungu na hu swali wutso para wu shindzi wu liyo ju lahe na wawe
wutso trendra wuje wuke murumishi wahe.
Wakati yikawo Wusi trendra ha enkili mawuri de Insa, li duniya na zi
tabiya za duniyani kazina huka na mana tsena hahoju.”
“Yi
lazimu ni swali viyaji ngavi hari mwa suku?”
Karim adzisa.
“Wutso
juwa wu hadissi na Mungu kakila wakati wu tsahawo, be nisihwambiya tsena huka
yi lazimu wu hensi wakati wa husoma ya
makalima ya Mungu nahu mumiya kakila suku, wakati muzuri de yi asubwihi vale
wahima mana kuna huka na wulemevu,” Abou
amwaledza.
“Ntrongo
ntrini de ya lazimu ni yi swaliye?”
Karim adzisa.
“Wakati
wuliyo na taembu awu wusi tsaha wu renge enzima ya ntrongo, mwambiye Mungu a hu sayidiye. Wakati wu somawo ya makalima ya Mungu, Mungu
atso huvenuliya zi kweli, wakati wuwo wu mwambiye Mungu a hu sayidiye wu rumiye
zi kweli zini hari mwa ya mayesha yaho.
Wu tsoja hangu kakila suku yile ri some ya makalima ya Mungu ruwayili ri
tso wonana na wanyawe wasaliya wamuvendzawo Insa. Awu wu sona jeje, Karim? Ha yivo ra laguwa zi ntrongo zini, wusi
fikiri wuje wuke muntru wa Insa?”
“Kayina
huka nyangu awu jeje?” Karim arongowa.
“Ewa,
wuna haki. Kayina huka nyangu, ha zizo
yi lazimu wu fikiri fetre kabula ya hu renga enzima ya humdunga Insa. Kayisi lazimu wamudunga ata wahi para
ndziyani wamutrawa, awu wusona jeje?”
Abou
atsehe na ya matso yahe yakovaga wakati arongowa, “Zini muhimu na tsena zina mana, Karim. Kavwasi ntrongo ndzuzuri mawuri muntru huka
na wu vwa moja na Mungu yikawo de ariwumba.
Kavwasi ntrongo muhimu mawuri de wu hakikifu wa wuhuyizi waho.”
Karim
aruwazi hari mwa muda mwengi na waye arongowa,
“Abou ha hu rongowa zi kweli, tsina hu shindra na homa, yi lazimu ya
madhambi yangu ya hufiriliwa yile nimujuwe Mungu yi namna wumujuwawo. Yi lazimu ni fanye ntrini?”
“Rongowa
yi dunwan yini: Mwalangu Mungu,
tsi kubali huka amba wami muenswifu, yisini lazimu ni hukumulwa be ni simiya
wuni swamihi ya madhambi yangu. Tsamini
huka amba Insa afu hari mwa wu mwiri wampawa ha sibabu de ya madambi
yangu. Insa karibu wuje wu renge ya
mayesha yangu wu yandrese, wuke de mufawume wangu. Tsikubali huka amba yi damu yaho yi woso ya
madhambi yangu. Tsi huva ya mayesha
yangu, nimba yi roho ndzitwaharifu yaho yile ni yenshi vwa moja na wawe
dayima. Amen.”
1Mavingizi
risala 4:12; 2Yuhani
3:16; 3Yuhani
10:36; 4Mivenuliyo
2:23; 5Yuhani
2:1; 6Matiyo
26:52; 7Matiyo
5:38,39; 8Matiyo 5:44; 9Yuhani 8:46, 1Monye 2:22 ;10Matiyo
11:28-30; 11Matiyo
19: 5,6; 12Lukasi
10:10,11; 13Maromu
6:23; 14Yuhani
6:37; 15 2Monye 1:3;
16 Markusi 13:13;
17Mahebraniya
12:12 ; 18Yuhani
1:12-14, Yuhani 3:36.
No comments:
Post a Comment